วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่6
วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ.2559 

        ก่อนจะเริ่มเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาฝึกคัดลายมือเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเคยชินและมีลายมือที่สวยงาม  ครั้งนี้เป็นครั้งที่3 จากนั้นเพื่อนๆก็นำเสนอของเล่นมี ว่าว  รถลูกโป่งหลอดเลี้ยงลูกบอล  แตร่  ปี่หลอดหรรษา  เครื่องดูดจอมกวน  ไก่กระต๊าก  ทะเลในขวด  ที่ยิงบอลไม้ไอติม  พายุโทนาโด  รถของเล่น  ร่มชูชีพ  เหวี่ยงมหาสนุก  รถแม่เหล็ก  ลูกข่าง กระดานลูกแก้ว  ธนูจากไม้ไอติม  ปลาว่ายน้ำ  แว่นสามมิติ  นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ





             จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่นแล้วให้นักศึกษาทาบมือลงบนกระดาษแล้ววาดภาพตามมือของตนเอง จากนั้นก็ให้ใช้ปากกาเมจิกวาดเส้นโค้งบนภาพมือที่เราวาดพอวาดเสร็จก็เปลี่ยน สีปากกาแล้วขีดเส้นโดยขีดเส้นที่สองให้ติดกันกับเส้นเเรกที่ทำไว้  ดังรูปภาพ


การทดลอง
                        การทดลองทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องการไหลของน้ำที่ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ 
                                                 จากภาพคือการทดลองการไหลของน้ำ






       ต่อมาอาจารย์ให้พับกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมแล้วตัดเป็นรูปดอกไม้ จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาพับดอกไม้ที่ทำแล้วนำไปลอยในน้ำแล้วคอยสังเกตดูการเปลี่ยนแปลง จะพบว่าการเปลี่ยนแปลงคือ กระดาษรูปดอกไม้ที่เราพับเเล้วเอาไปลอยไว้ในน้ำเกิดการคลี่ออกคล้ายกับดอกไม้บาน

สาเหตุ  เกิดมาจากน้ำเข้าไปซึมซับตามพื้นที่ว่างของกระดาษทำให้กระดาษอ่อนแล้วเกิดการคลี่ออกตามที่เราได้ทดลองทำ



เพื่อนๆ นำเสนอของเล่น (เป็นกลุ่ม)


กลุ่มที่ 1 กล่องพิศวง

กลุ่มที่ 2  กล้องเพอริสโคป

กลุ่มที่ 3 กล้องสะท้อน

กลุ่มที่ 4 ตกสัตว์ทะเล

กลุ่มที่ 5 ไฟฉายหลากสี

กลุ่มที่ 6 ลูกกลิ้งหกคเมน

ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะการนำเสนองาน
  • การสังเกตการทดลอง
  • การใช้ความคิดสร้างสรรค์
  • การทำงานเป็นกลุ่ม
  • การคัดลายมือให้สวยงาม
การนำมาประยุกต์ใช้
      การออกแบบของเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการ และการทดลองที่ง่ายๆเด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
บรรยากาศในห้องเรียน
      โต๊ะ เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา สะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดี
การจัดการเรียนการสอน
      มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ 

ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                     
ประเมินเพื่อน: มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม            
ประเมินอาจารย์: แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น