บันทึกครั้งที่ 10
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2559
การเรียนการสอนในวันนี้ เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา
* การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่มที่เหลือพร้อมให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพร้อมบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์
รางลาดเอียง เป็นการไหลลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก หากลาดเอียงมากลูกแก้วก็จะไหลรวดเร็วมากขึ้น อาจารย์แนะนำว่า รางลาดเอียงสามารถเปลี่ยนทิศทางการลาดเอียงเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจในของเล่นชิ้นนี้มากขึ้น
เป่าลมเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เพื่อเราเป่าลมเข้าไปในถุงถุงก็จะพองแล้วเกิดเป็นรูปต่าง ๆ ที่เราทำไว้
ลูกแก้วลาดเอียง สามารถลาดเอียงได้ด้วยตนเองตามความต้องการของเรา
*** การสอนแบบบรูณาการ คือ การเชื่อมโยงหาความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาเข้าด้วยกัน โดยผ่านหน่วยที่เราเลือก
กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อคิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยเพื่อทำ Mind Map ในหน่วยที่เราเลือก
ภาพกิจกรรมในการทำงาน
อาจารย์ให้คำแนะนำของการทำ Mind Map ของแต่ละกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข
กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ
กลุ่มที่ 2 หน่วยต้นไม้
กลุ่มที่ 3 หน่วยผลไม้
กลุ่มที่ 4 หน่วยปลา
กลุ่มที่ 5 หน่วยไข่
กลุ่มที่ 6 หน่วยดอกไม้
กลุ่มที่ 7 หน่วยอากาศรอบตัวฉัน
คำศัพท์
- The unit = หน่วยการเรียนรู้
- property = คุณสมบัติ
- oxygen = ออกซิเจน
- integration = บูรณาการ
- spiritual Science = จิตวิทยาศาสตร์
ทักษะที่ได้รับ
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การคิด
- การตัดสินใจ
- การลงมือปฏิบัติ
- การฟัง
- การสรุปข้อมูล
การนำมาประยุกต์ใช้
เด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
บรรยากาศในห้องเรียน
โต๊ะ เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา สะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดี
การจัดการเรียนการสอน
มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน: มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์: แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น