วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคลิปวิดีโอที่แก้ไขเรียบร้อยแล้ว มานำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ขวดน้ำนักขนของ
- คานดีดจากไม้ไอติม
- หน่วยต้นไม้
- หน่วยปลา
- หน่วยอากาศ
- หน่วยผลไม้
- หน่วยไข่
- หน่วยดอกไม้
- หน่วยยานพาหนะ
โดยอาจารย์จะช่วยปรับแก้แผนของแต่ละวัน ให้สมบรูณ์มากยิ่งขึ้น
กลุ่มดิฉัน หน่วยผลไม้
ดิฉันได้วันพุธ เรื่องการถนอมอาหาร
แผนการจัดประสบการณ์ ประโยชน์ของผลไม้
สาระสำคัญประโยชน์ของผลไม้เช่น ป้องกันท้องผูก เป็นอาหารสัตว์ และใช้ทำยา
จุดประสงค์การเรียนรู้
- เพื่อฝึกทักษะการฟังนิทาน การแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลได้
- เพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิด มีสมาธิในการทำงาน
- เด็กบอกประโยชน์ของผลไม้ได้
1.การเรียนรู้ทางสังคม
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
2.การใช้ภาษา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูเล่านิทานเรื่อง “ลูกลิงยอดกตัญญู”
ขั้นสอน
ครูแนะนำหนังสือภาพเสริมประสบการณ์ เรื่อง “ ลูกลิงยอดกตัญญู” เล่าให้เด็กฟังทีละหน้าจากนั้นให้เด็กอ่านตามทีละวรรค
ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องราวในหนังสือ โดยครูตั้งคำถามให้เด็กคิดและตอบ เช่น
- ลูกลิงอยู่ที่ไหน อยู่กับใคร
- เกิดอะไรขึ้นกับแม่ลิง
- ลูกลิงช่วยแม่ลิงอย่างไร
- ถ้านักเรียนเป็นลูกลิงจะทำเช่นนั้นหรือไม่ เพราะเหตุใด
ขั้นสรุป
เด็กและครูร่วมกันสรุปคติสอนใจของนิทาน “ลูกลิงยอดกตัญญู”
สื่อการเรียนรู้-แหล่งเรียนรู้
- นิทานเรื่อง“ลูกลิงยอดกตัญญู”
การวัดและประเมินผล
วิธีการวัด
- สังเกตจากการตอบคำถาม สนทนาซักถาม และแสดงความคิดเห็น
- สังเกตการแสดงออกและคิดอย่างมีเหตุผล
เครื่องมือวัด
- แบบสังเกตพฤติกรรม
เกณฑ์การประเมินผล
- เด็กสามารถบอกประโยชน์ของผลไม้
คำศัพท์
- Teaching plan = แผนการสอน
- objective = วัตถุประสงค์
- integration = บูรณาการ
- Learning activities = กิจกรรมการเรียนรู้
- significant experience = ประสบการณ์สำคัญ
- การฟัง
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การคิด
เด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
บรรยากาศในห้องเรียน
โต๊ะ เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา สะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดี
การจัดการเรียนการสอน
มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน: มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์: แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น