วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่16

                                                  วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 



  • กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์พูดถึงการเรียนการสอนแบบการบรูณาการ STEM คือการทำคลิปวิดีโอ ขวดน้ำนักขนของ ที่ลงYoutube และอาจารย์ให้โจทย์มาว่าของเล่นที่แต่ละกลุ่มประดิษฐ์ขึ้นมานั้นสามารถเชื่อมโยงกับหน่วยการเรียนรู้อะไรบ้างและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร เช่น ทำขวดน้ำนักขนของเพื่อส่งอาหารไปให้สัตว์ที่อยู่ในป่าลึก

ขวดน้ำนักขนของ

วิธีการสอน มีดังนี้
  1. สังเกตอุปกรณ์ อุปกรณ์เหล่านี้มีอะไรบ้าง
  2.ตั้งประเด็นปัญหา (ถ้าเราเข้าไปในป่าทึบไม่ได้เราจะส่งอาหารให้สัตว์ด้วยวิธีการไหนได้บ้าง)
  3.เข้าสู่เนื้อหาที่เตรียมมาโดยการเปิด Youtube ขวดน้ำนักขนของ ให้เด็กดู
     - ดูอุปกรณ์ (ทบทวนอุปกรณ์)
     - ดูขั้นตอนในการทำ (ทบทวนขั้นตอน)
     - สาธิตการทำ
     - ให้เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์ (โดยให้หัวหน้ากลุ่มออกมาหยิบ)
     - ลงมือทำ
  4. ครูตั้งสมมติฐานการเล่นจากสิ่งที่ประดิษฐ์
     - เด็ก ๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
     - ทดลองเล่นของตนเอง ถ้าใครไปไกลแสดงว่ามีประสิทธิภาพ
  5. สรุปหลักการทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งที่ประดิษฐ์
                
     คำศัพท์
  • Test = การทดลอง
  • Technology = เทคโนโลยี                      
  • integration = บูรณาการ
  • Learning activities = กิจกรรมการเรียนรู้
  • significant experience = ประสบการณ์สำคัญ 

    ทักษะที่ได้รับ
    • การฟัง
    • การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • การคิด
    การนำมาประยุกต์ใช้เด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
    บรรยากาศในห้องเรียน: โต๊ะ เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา สะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดี
    การจัดการเรียนการสอนมีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ 

    ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                     
    ประเมินเพื่อน: มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม            
    ประเมินอาจารย์: แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น