วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 3 วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ( ไม่ได้เรียนแต่อาจารย์ให้สรุปเนื้อหา )
เรียนเวลา 8.30 - 12.30 น.

เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ
                                                                         กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้

- วันนี้อาจารย์ ให้คัดลายมือ ตอนต้นคาบเรียน
 
 
- จากนั้นอาจารย์ก็ให้เข้าเนื้อหาการเรียนการสอน ในสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาสรุป เพื่อช่วยกันตอบคำถาม 


พอเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนแล้วอาจารย์ก็ให้จับกลุ่มกลุ่มละ 5 คน เพื่อทำกิจกรรม
กลุ่มของดิฉัน ก็จะมี แพรว แตงโม อาฟง ต้นส้ม อ้อน โดยอาจารย์จะมีกระดาษให้หนึ่งแผ่น และคลิปอีกหนึ่งตัว ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มคิดว่า กระดาษกับคลิป ทำยังไงให้เกิดอากาศที่เคลื่อนที่ หรือ ลม นั้นเอง
 
 
 พอแต่ละกลุ่มทำได้ในรูปแบบที่กลุ่มตัวเองคิดแล้ว ก็ให้ออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
 
 
กลุ่มแรก  เป็นกลุ่มของดิฉันเองได้ระดมความคิดกันเพื่อจะเลือกออกมาหรือผลงานของเค้าออกมาก็คือ กลุ่มนี่ทำ การพับ รถจากกระดาษ โดยการก็คือ
- รถคันแรกเพื่อนจะใช้แรงเป่า รถก็จะเคลื่อนที่ไปตามแรงแต่ทิศทางยังไม่เป็นไรตามที่กำหนด
- เพื่อนก็เอารถคันเดิม แต่จะเพิ่มคลิปหนับไว้ข้างหน้าของรถ และวใช้แรงเป่า รถก็สามารถไปตามทิศทางที่เพื่อนกำหนด

 
กลุ่มที่ 2 กลุ่มของศิริพร บุญประคมเขาก็จะระดมความคิดว่าจากเพื่อนเพื่อนก็เห็นกันเลยเอาเป็น
- กลุ่มของดิฉัน ก็จะนำกระดาษ กับคลิป มาปล่อยลงพร้อมกัน จะสังเกตว่าสิ่งไหนถึงพื้นก่อน
- จะเห็นได้ชัดว่า คลิปจะถึงพื้นก่อน เพราะว่าคลิปจะไม่มีพื้นที่ในการให้อากาศสามารถเคลื่อนที่ผ่านได้ ต่างจากกระดาษที่มีแผ่นบางและกว้างสามารถให้อากาศเคลื่อนที่ผ่านได้ ทำให้อากาศพยุงกระดาษจึงทำให้กระดาษถึงพื้นช้ากว่าคลิป

 
กลุ่มที่ 3 จะเป็นกลุ่มของ วิจิตรา เสริมกลิ่น กลุ่มนี่เขาระดมความคิดกันเพื่อจะเลือกออกมาหรือผลงานของเค้าออกมาก็คือ กลุ่มนี่ทำ กระดาษแบ่งพื้นที่เป็นสี่ส่วน
- เค้าก็วาดภาพฤดูต่างๆลง เพื่อที่จะให้เด็กเรียนรู้ ฤดูกาล ให้เด็กดูถึงอากาศ การเปลี่ยนแปลงต่างๆ แต่อาจารย์ให้ไปทำใหม่ อาจารย์ว่ามันไม่เกี่ยวข้องกัน

 
 
กลุ่มที่ 4 จะเป็นกลุ่มของ ธนพร  กลุ่มนี่เขาระดมความคิดกันเพื่อจะเลือกออกมาหรือผลงานของเค้าออกมาก็คือ กลุ่มนี่ทำ ลูกยางกระดาษ ทุกคนจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ลูกยางกระดาษที่เพื่อทำ เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ที่ทำให้ลูกยางกระดาษ ยังหมุนตกถึงพื้นช้านั้น ก็เพราะว่า กระดาษยังมี อากาศที่เคลื่อนที่ ช่วยพยุงไว้เลยทำให้ตกถึงพื้นช้า
 


 
ทักษะที่ได้รับ
- การคิดวิเคราะห์

การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำวิธีการสอนนี่มาใช้ในอนาคตได้

บรรยากาศในห้องเรียน
- โต๊ะ เก้าอี้ เพียงพอต่อนักศึกษา ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย แอร์เย็น

การจัดการเรียนการสอน
- มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้มีวิธีการคิดในสิ่งที่เคยเรียนผ่านมา และสามารถแก้ปัญหาได้เฉพาะหน้าด้วย

ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์อธิบายและร่วมทำกิจกรรมอย่างดี

ประเมินเพื่อน
- มีความตั้งเรียน และฟังในสิ่งที่อาจารย์อธิบายและสอนเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์- แต่งกายเรียบร้อย น้ำเสียงในการพูดเสียงดังฟังชัด 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น